Từ lâu đời, ông cha ta đã có câu “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”, câu ngạn ngữ này có thể cho các bạn thấy tầm quan trọng của uy tín trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Vậy uy tín là gì? Đặc điểm của người có uy tín là như thế nào? Vì vậy hôm nay hãy cùng us.com.vn tìm hiểu uy tín là gì nhé.
Mục lục
Uy tín là gì?
Uy tín là gì? Uy tín là danh từ chỉ sự tin tưởng & mến phục được mọi người xác nhận. Hơn nữa, khái niệm này còn có nghĩa là sự liên quan của một người cấp trên được cấp dưới tôn trọng nhờ những tính chất đạo đức của cá nhân cũng giống như thành tựu trong hoạt động của họ. Uy tín trong tiếng anh được viết tắt là từ “Prestige”, hoặc khó hiểu hơn là “Trustworthiness”. Có hai loại uy tín là uy tín chức danh & uy tín cá nhân:
- Uy tín chức vụ: Là tổng hợp toàn bộ các đặc điểm uy tín do chức danh tạo nên. Nó là một trong những hiện tượng xã hội khách quan mang tính quyền lực định sẵn.
- Uy tín cá nhân: Là tổng hợp toàn bộ các đặc điểm, phẩm chất, tính cách của cá nhân nào đó được xã hội cho rằng thích hợp với những yêu cầu khách quan của hoạt động. Uy tín cá nhân được gây dựng từ tính chất của chúng ta, thông qua những hành vi ứng xử trong những mối quan hệ với mọi người.
Xem thêm: Chọn du học Mỹ tại sao? Điểm đến lí tưởng
Làm thế nào để xây dựng được sự uy tín?
Tu dưỡng phẩm chất, đạo đức
Uy tín là gì? Bình thường, người ta thường đặt sự tin tưởng và sự tin tưởng cho những cá nhân có tính chất, đạo đức tốt đẹp. Vì vậy, tu dưỡng tính chất, đạo đức là cách an toàn nhất để tạo ra sự tin tưởng của mọi người. Hãy sống một cuộc sống đúng nghĩa, bạn sẽ tuân theo kim chỉ nam như “Nghèo cho sạch, rách cho thơm”.
Nâng cao trình độ của chính mình
Trình độ học vấn và địa vị xã hội cũng quyết định rất là nhiều đến chữ tín của bạn. Có ai lại đi tin một người không có trình độ, chỉ nói được mà không thực hiện được hay không? Thế nên, hãy không ngừng nâng cao trình độ của bản thân, trau dồi & học thêm những kiến thức mới nhé.
Mở rộng các mối quan hệ
Uy tín là gì? Mở rộng mối quan hệ trong xã hội sẽ giúp bạn có nhiều bạn bè. Việc có nhiều bạn bè có năng lực coi là bạn đã có một gia tài lớn. Cách này giúp cho bạn có cơ hội cởi mở hơn trong các mối quan hệ, thể hiện tính cách và phẩm chất tốt của chính mình cho phần lớn người biết, vấn đề này giúp bạn được tín nhiệm hơn.
Thực hành các kỹ năng mềm
Thực hành các kỹ năng mềm cần thiết như khả năng tổ chức, quản lý, khả năng diễn thuyết và hoạt động hiệu quả cũng là điều cốt yếu. Nó là những skill cần có để bạn thể hiện tài năng của chính mình trong hoạt động cũng như các hoạt động thường nhật, giúp cho bạn xử lý công việc dễ dàng hơn, đạt được thành công & mục tiêu tốt. Từ đây, mọi người sẽ đặt niềm tin cho bạn nhiều hơn.
Biết giữ lời hứa
Uy tín là gì? Giữ lời hứa hay nói cách khác là giữ chữ tín. Như phía trên đã đề cập, “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”, bởi vậy, giữ trọn lời hứa là một trong những yếu tố tiên quyết để hình thành chữ tín cho bản thân đối với các mối quan hệ khác.
Giữ lời hứa là cách để bạn tạo dựng niềm tin của mọi người so với bạn. Người ta sẽ tin tưởng vào khả năng của bạn cũng giống như những tính chất tốt đẹp của chúng ta. Vì điều đó, tuyệt đối đừng bao giờ thất hứa với bất cứ ai nhé.
Cách tạo nên uy tín của người lãnh đạo
Sự tập trung cao độ là điều không thể không có
Uy tín là gì? Để xây dựng được uy tín, củng cố vai trò – vị trí của chính mình thì người lãnh đạo nên có sự tập trung cao độ ở khả năng quản lý, quán xuyến hoạt động và năng lực xem xét, nhìn nhận bao quát về sự hiện diện của cá nhân từng nhân sự, từ đấy có mong muốn thực tế & chỉ định vai trò sao để phù hợp với trình độ chuyên ngành của nhân sự ấy, trợ giúp phát huy tính thông minh, góp phần giúp cho sự mua bán qua lại giữa cấp trên & cấp dưới trở nên có kết quả tốt hơn.
“Bẻ nhỏ” công việc để giải quyết
Thật ra, khi một công việc nào đó được hoàn thành xong thì bản thân bạn có thể có được cảm xúc của người chiến thắng & mong muốn chinh phục ở ngưỡng cao hơn đối với những gì đã đạt được. Là người lãnh đạo phải đối mặt với khối lượng công việc “kếch xù” thì bạn nên vạch ra danh sách những hoạt động thật sự quan trọng trong thời điểm hiện nay, mong muốn hoàn thành tốt thì phải tư duy theo hướng rõ ràng hóa trách nhiệm lớn trở thành các mục tiêu nhỏ, bẻ nhỏ công việc ra để xử lý theo từng giai đoạn cho thật phù hợp & chính xác, bởi hầu hết sự thất bại đều được biết đến từ việc đo đạc không chuẩn xác.
Tư duy cầu tiến thay vì bảo thủ
Uy tín là gì? Thay vì cứ nhất mực tư duy theo hướng bảo thủ, luôn nhìn nhận thất bại là một thảm họa, tất cả mọi thứ chỉ trở nên tệ hại một cách nghiêm trọng thì hãy chọn lựa hướng tư duy khác, vì bạn không thể nhìn ra được lối đi trong bất kì trường hợp nào nếu như vẫn trong trạng thái “rối như tơ vò”.
Là lãnh đạo, bạn nên khởi tạo thói quen tư duy theo hướng tích cực, cầu tiến, bởi tư duy cầu tiến luôn coi thử thách, khó khăn là bước đệm để thể hiện ý chí, theo đuổi ước muốn mang phẩm chất tự quyết đoán & điều này thật sự là điều kiện lý tưởng để mỗi cá nhân tự hoàn thiện bản thân khi va phải nỗi lo nào đấy trong hoạt động và cuộc sống, qua đấy chúng ta có thể truyền niềm cảm hứng, đam mê đến nhân sự của mình.
Xử sự tử tế, hành động đúng mực
Với cách xử sự tử tế, hành động đúng mực, người lãnh đạo Có thể sẽ khiến người khác thay đổi cách nhìn theo hướng tích cực & đầy thiện chí, thán phục trước những điều có thể trước kia nhân viên đã từng hoàn toàn phủ nhận.
Một lãnh đạo có uy tín sẽ luôn xem trọng cách nhìn nhận & nhận xét của mọi người dành cho chính mình, nghiền ngẫm thấu đáo trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về ý kiến đóng góp, lời đề nghị hay feedback nào của nhân sự. Toàn bộ mọi động thái dường như có tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, suy xét trong hoạt động kể cả đời sống của chính cấp dưới & thậm chí có thể khác biệt hoàn toàn hay trái ngược hẳn so với thuật ngữ lệch lạc trước đây của họ.
Có tầm nhìn chiến lược và khơi gợi niềm cảm hứng
Uy tín là gì? Có tầm nhìn và biết cách khơi gợi niềm cảm hứng cho nhân sự tín nhiệm vào công việc, đấy cũng là cách người lãnh đạo nhận được sự tin tưởng từ mọi người. Chẳng ai có thể chấp nhận đeo đuổi một thứ gì đó hoàn toàn mơ hồ, vô định, không có cơ sở, đường hướng cụ thể & nắm cụ thể, huống hồ chi là về hoạt động.
Thế nên, yêu cầu người lãnh đạo phải xử lý mọi vấn đề thật thích đáng, cụ thể, tường tận dựa trên người thật, việc thật. Uy tín sẽ ngày càng được nâng cao và tiếng nói có trọng lượng hơn hẳn khi người lãnh đạo có những hành động thiết thực mang tính chiến lược mang đến kết quả mĩ mãn thay vì chỉ biết “khoa tay múa mép”.
Xem thêm: Đơn vị làm bằng đại học chính quy uy tín và chất lượng
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về uy tín là gì ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: infina.vn, careerlink.vn, …)